Header Ads

Cách để học tốt môn Triết học mà sinh viên nên biết

Môn Triết học là một trong những môn mà phần lớn sinh viên rất sợ. Bởi vì kiến thức của môn học này khá khô khan, không thú vị nhiều mà lại có nhiều từ ngữ rất khó hiểu. Thế nên việc hoàn thành môn học này là một khó khăn không nhỏ đối với sinh viên. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ bật mí những cách để học tốt môn Triết học dành cho sinh viên.

Cách để học tốt môn Triết học

Cách học môn Triết đạt điểm cao cho sinh viên


1. Tìm hiểu những lợi ích khi học tập môn Triết

Việc tìm ra được những ích lợi khi học môn Triết chính là chìa khóa quan trọng để giúp chúng ta học tốt môn Triết học. Nhìn chung, Triết học Mác - Lênin trang bị cho học sinh, sinh viên thế giới quan và phương pháp luận khoa học trong nhận thức cũng như những hoạt động thực tiễn.

Riêng đối với sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường, môn Triết học tạo cho các bạn một khả năng tư duy tốt, sâu sắc, giúp cho các bạn hình thành những cách học tập một cách hợp lý, logic.

Bên cạnh đó, nếu học giỏi môn Triết, các bạn sẽ tiếp cận một cách dễ dàng và học tốt những môn học khác, những ngành khoa học khác. Sau khi ra trường, Triết học càng cần thiết cho các bạn hơn, bởi vì nó giúp chúng ta có khả năng bao quát, hình thành những suy nghĩ, tư duy một cách khoa học, có được phương pháp làm việc hợp lý, logic. Đồng thời còn giúp cho chúng ta có khả năng nhận xét, đánh giá, giải quyết mọi vấn đề một cách nhạy bén và sâu sắc.

2. Học tốt môn Triết học bằng cách lắng nghe và ghi chép cẩn thận

Để học tốt môn này, chúng ta phải có một vốn hiểu biết, một nền tảng nhất định về kiến thức. Mọi sinh viên đều có khả năng học tốt môn này, bởi sự họ đã vượt qua được kỳ thi đại học, vấn đề quan trọng tiếp theo là mục đích và phương pháp học tập có khoa học hay không.

Hãy lắng nghe và ghi chép cẩn thận

Phương pháp học một môn học phụ thuộc vào bản chất của môn học và động cơ học tập, mục tiêu của người học quyết định. Nếu mục tiêu học tập mang tính đối phó, chỉ nhằm để đạt điểm trên trung bình thì thường là học vẹt, học tủ. Còn nếu chúng ta có mục tiêu học tập là để hiểu, để đáp ứng cho công việc tương lai, học để đạt thành tích cao trong các kỳ thi thì chúng ta cần phải lựa chọn phương pháp học sao cho thật khoa học, đúng đắn.

Để học tốt môn Triết học, đầu tiên sinh viên cần chú ý nghe thầy cô giảng bài và ghi chép những nội dung cơ bản của từng bài giảng. Sau buổi học lý thuyết trên lớp, sinh viên cần dành thời gian xem lại bài giảng, kết hợp với đọc lại kiến thức bài học trong giáo trình, từ đó tập xây dựng đề cương môn học.

3. Gắn kết thêm kiến thức thực tế

Bên cạnh giáo trình, nếu đam mê một nội dung nào đó, mỗi bạn sinh viên cũng có thể chủ động tìm kiếm tài liệu để nghiên cứu thêm. Điều đó sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về vấn đề. Hơn thế nữa, khi cần hiểu bài một cách sâu sắc hơn, chúng ta không nên chỉ dựa vào sách vở.

Các bạn sinh viên có thể liên hệ kiến thức đã học với những thông tin trên sách báo, phim ảnh, tạp chí, các chương trình truyền hình,… Nếu biết liên hệ thực tế, biết kết hợp kiến thức từ nhiều nguồn thì môn học này sẽ trở nên rất thú vị và không hề nhàm chán chút nào.

4. Học tốt môn Triết học bằng cách học những thuật ngữ

Lúc đầu, khi học môn Triết thì chúng ta hay gặp khó khăn đó là gặp rất nhiều thuật ngữ xa lạ đối với vốn kiến thức, với cuộc sống nên tạo cho chúng ta cảm giác rất khó hiểu. Vì vậy, kinh nghiệm để học tốt môn Triết học là nên học thật chăm chỉ, thật thuộc những thuật ngữ này trước.

Nhờ vậy, việc đọc sách hay học bài sẽ trở nên rất suôn sẻ. Đối với các hiện tượng, các quy luật trong cuộc sống nếu hiểu sơ lược, chung chung thì sẽ rất mơ hồ. Thế nên các bạn cần tự tìm ví dụ cho mỗi hiện tượng, mỗi quy luật để đơn giản hóa, cụ thể hóa chúng. Khi phân tích được những ví dụ đưa ra thì việc ghi nhớ bản chất của những quy luật, những hiện tượng sẽ trở nên rất dễ dàng.

5. Học tập theo nhóm

Để học tốt môn Triết học thì đa số những bạn có kinh nghiệm khuyên chúng ta rằng nên học tập theo nhóm. Việc học nhóm sẽ giúp bài học trở nên thú vị hơn, giúp bạn dễ dàng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với những bạn có năng khiếu học môn này. Đồng thời đưa ra quan điểm, ý kiến, góp ý, thắc mắc của bản thân để hoàn thành tốt môn học.

Học tập nhóm

Ở nhiều trường đại học, những giảng viên thường tổ chức nhiều buổi học tập nhóm, đóng kịch, làm tiểu phẩm,... để sinh động hóa môn học, giúp chúng ta dễ dàng hình dung và ghi nhớ những khái niệm, những thuật ngữ khó hiểu trong Triết học. Đồng thời, việc học tập nhóm sẽ giúp chúng ta cảm thấy vui hơn vì có bạn bè cùng học, đỡ cảm thấy nhàm chán và đỡ buồn ngủ hơn khi chỉ một mình ngồi ôm quyển sách mà học bài.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn sẽ biết được những cách để học tốt môn Triết học. Vì môn này luôn chiếm hệ số cao trong các môn học nên nếu đạt điểm tốt, các bạn sẽ có thể cải thiện được kết quả học tập của mình đấy!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét