Header Ads

Top 9 việc làm thêm dành cho sinh viên năm nhất tại TP. HCM và Hà Nội

Bạn đang là sinh viên năm nhất? Bạn vừa nhập học tại TP. HCM và Hà Nội vào tháng 8 vừa rồi? Bạn cần việc làm thêm để phụ giúp bố mẹ trang trải sinh hoạt phí trong những năm tháng Đại học thì đừng bỏ lỡ bài viết này, bởi qua bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua top 9 việc làm part time phù hợp với sinh viên năm nhất nhé!

1. Nhân viên phục vụ tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, các hệ thống trà sữa, cafe...


Nhân viên phục vụ

Đây là công việc tưởng chừng như quá thân quen đối với các thế hệ sinh viên Việt Nam nói riêng hay thậm chí sinh viên các nước nói chung. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ giúp các bạn sinh viên năm nhất tự tin, dạn dĩ hơn, và cũng là bước chân đầu tiên ra khỏi vùng an toàn của các bạn.

  • Mức lương: Dao động từ 15-20k/giờ.
  • Ưu điểm: Dễ xin việc, thời gian làm việc theo ca, có thể xếp để phù hợp lịch học, có thể gắn bó lâu dài, không yêu cầu kinh nghiệm.
  • Khuyết điểm: Ngoài kĩ năng giao tiếp thì công việc này không mang đến cho các bạn nhiều kinh nghiệm làm việc sau này.

2. Nhân viên phát tờ rơi


Sinh viên đi phát tờ rơi

Lại một công việc không đòi hỏi kinh nghiệm cũng như linh hoạt thời gian, nhưng các bạn đừng quên dù chỉ trong 2-3h/ngày nhưng công việc này đòi hỏi các bạn phải chịu khó, chịu khổ. Bởi các nhân viên này thường sẽ làm việc ở các ngã tư đường, chịu nắng, chịu mưa. Hay thậm chí là đi phát từng nhà. Thế nhưng, đổi lại, các bạn sẽ được trả công rất xứng đáng. Vậy nên, nếu chưa xin được việc ở cửa hàng cố định, thì phát tờ rơi cũng là công việc các bạn nên trải nghiệm.

  • Mức lương: Trung bình 50k/h.
  • Ưu điểm: Thời gian làm việc linh động, có thể làm theo ngày, dễ xin việc, lương khá cao, không yêu cầu kinh nghiệm.
  • Khuyết điểm: Môi trường làm việc không cố định, buộc các bạn phải có xe máy tiện việc di chuyển, thường làm việc ở các ngã tư vào giờ cao điểm nên thường chịu nắng mưa, không mang lại nhiều kinh nghiệm. 

3. Gia sư cho học sinh 


Sinh viên làm gia sư

Dò bài cũ, rèn chữ, kiểm tra bài tập, giải đáp thắc mắc... là những việc thường thấy ở một gia sư tiểu học. Thế nhưng, ngoài việc nắm chắc kiến thức văn hóa thì các yếu tố như tâm lý, mức độ yêu thích trẻ nhỏ cũng như chất lượng giảng dạy của bạn cũng là điều đáng chú ý. Bởi đa số các bậc phụ huynh sẽ dựa vào sự tiến bộ của con em mà trả lương xứng đáng cho bạn.

  • Mức lương: 500-1,5 triệu/tháng (tùy theo thời lượng dạy của bạn trong tuần).
  • Ưu điểm: Giờ giấc linh hoạt (1,5-2h/buổi, 2-3 buổi/tuần), nếu là sinh viên sư phạm hoặc có ý định theo đuổi công việc giảng dạy trong tương lai thì công việc này sẽ mang đến rất nhiều kinh nghiệm cho bạn.
  • Khuyết điểm: Vì đối tượng của các bạn là các em học sinh nên đôi khi các em sẽ còn ham chơi, khó uốn nắn, đòi hỏi người dạy phải có sự kiên nhẫn. 

4. Nhân viên bán hàng (shop thời trang, cửa hàng tiện lợi,...)

Nghe thì có vẻ tương tự như nhân viên phục vụ, nhưng thực tế thì công việc mà một nhân viên bán hàng phải làm thường rộng hơn và đôi khi là bao quát cả việc của một nhân viên phục vụ.

Sinh viên làm thêm

Bán hàng, kiểm kê hàng hóa, sắp xếp hàng hóa, bảo đảm doanh số,... sẽ là những từ ngữ rất thân quen đối với các bạn làm công việc này. Và đây có lẽ sẽ là công việc mang đến cho các bạn nhiều kinh nghiệm thực tế nhất như: kĩ năng giao tiếp với khách hàng, kĩ năng thuyết phục, kĩ năng sử dụng Excel,...

  • Mức lương: dao động từ 18-20k/h (lương cứng) + 5-10k/sp (hoa hồng).
  • Ưu điểm: Là môi trường tốt giúp các bạn sinh viên mở rộng mối quan hệ, trau dồi kĩ năng, và đôi lúc, tiếng Anh giao tiếp cũng là một lợi thế, không yêu cầu kinh nghiệm (vì thường là các bạn sẽ được trải qua khóa training sau khi xin việc).
  • Khuyết điểm: Yêu cầu tính cẩn thận, chu đáo khi làm việc. Đối với cửa hàng tiện lợi có thể phải trực ca đêm - một yêu cầu khá cao đối với các bạn sinh viên vừa học vừa làm

5. Dịch thuật tại nhà

Ơn giời, công việc cực kì phù hợp cho team giỏi ngoại ngữ đây rồi. Còn gì tuyệt hơn một công việc vừa mang lại thu nhập, vừa tự do chủ động thời gian lại làm việc tại nhà. Thông thường, công việc này trải rộng ở nhiều lĩnh vực, từ dịch tài liệu, dịch sách, báo, tạp chí, đến phim ảnh, tư liệu… Vì vậy, nếu có khả năng ở bất kì ngôn ngữ nào, đừng bỏ qua cơ hội việc làm này nhé.

Sinh viên làm thêm dịch thuật

Bên cạnh đó, vì đây là việc dành cho người làm nghề tự do, nên thường sẽ làm theo dự án, nên nếu bạn quan tâm, hãy truy cập các trang web như: freelancer.com, guru.com,... để tìm cho mình những dự án thích hợp.

  • Mức lương: Dao động rất lớn, tùy vào độ khó của dự án bạn nhận (có thể là vài trăm nghìn, nhưng cũng có khi lên đến vài triệu cho mỗi dự án)
  • Ưu điểm: Trau dồi khả năng ngoại ngữ, thời gian linh hoạt, mức lương xứng đáng
  • Khuyết điểm: Thường yêu cầu có laptop và nên tìm việc ở những trang uy tín để tránh tình trạng lừa đảo, quỵt công.

6. Cộng tác viên viết bài


việc làm viết bài seo online

Bạn có khả năng viết lách hay đam mê với văn chương? Vậy thì nhanh nhanh bắt tay với công việc viết bài SEO, viết báo, viết nội dung cho các fanpage Facebook, website…

  • Mức lương: Từ 30-200k/bài tùy vào chất lượng "ngòi bút" cũng như hiệu quả thu hút người xem từ bài viết của bạn.
  • Ưu điểm: Việc làm tại nhà, thời gian linh hoạt.
  • Khuyết điểm: Vấn đề về nhuận bút luôn đáng để bạn quan tâm, vì hiện nay không ít cá nhân/tổ chức trả mức nhuận bút khá thấp. Ngoài ra, đây cũng là công việc yêu cầu tính kĩ luật, tự giác cao, vì đa số các tổ chức thường đặt ra deadline theo mỗi dự án.

7. Khán giả cho các gameshow, chương trình truyền hình, cổ động viên

Một công việc nghe tên đã thấy thích. Bởi lẽ, việc của bạn chỉ là NGỒI và XEM, lại còn được gặp người nổi tiếng, tiếp cận trường quay và mang tính giải trí cao. Tuy nhiên, đúng với tính chất đơn giản của công việc, thông thường, người đi làm khán giả trường quay thường chỉ có mức lương từ 10-15k/h lại phải ngồi liên tục trong 5-7h/ca.

Làm khán giả gameshow

Nếu yêu thích phim trường và các nghệ sĩ, thì đây cũng là công việc làm thêm linh động mà các bạn có thể trải nghiệm. Vừa giải trí, vừa có thu nhập, tiện cả đôi đường đúng không nào?

  • Mức lương: 10-15k/h.
  • Ưu điểm: Vừa giải trí vừa có thêm thu nhập, không yêu cầu kinh nghiệm hay bất kì điều gì.
  • Khuyết điểm: Mất nhiều thời gian tương đương với nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ lại nhận  thù lao khá thấp. Chỉ có việc khi có chương trình, gameshow nên việc này mang tính thời vụ cao.

8. MC 


Sinh viên làm MC

Giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn, đam mê với việc cầm mic,... Nếu bạn sở hữu những tố chất này thì xin chúc mừng bạn, công việc MC là dành cho bạn. Với mức thù lao hậu hĩnh, làm việc theo từng show, thời gian linh hoạt. Ngoài ra, nếu cách dẫn chương trình của bạn được nhiều người biết đến và yêu thích, thì con đường MC chuyên nghiệp sẽ rất rộng mở.

  • Mức lương: 400-1tr/show - tùy vào khả năng, tính chất công việc của bạn.
  • Ưu điểm: chỉ cần bạn có năng khiếu và đam mê là có thể mạnh dạn apply vào bất kì chương trình nào có nhu cầu tuyển MC.
  • Khuyết điểm: sức cạnh tranh cao, thường sẽ yêu cầu ngoại hình và có kinh nghiệm là một lợi thế.

9. Ca sĩ nghiệp dư - ca sĩ phòng trà

Là một sinh viên thanh nhạc, hay đơn giản là bạn đang sở hữu một giọng hát trầm ấm thu hút, thì đã bao giờ bạn nghĩ đến việc đi hát tại các phòng trà vào mỗi cuối tuần để kiếm thêm thu nhập chưa?Nếu câu trả lời là chưa thì sau bài viết này, mình thật sự khuyên bạn hãy một lần thử sức, biết đâu một ngày nào đó giọng hát của bạn được yêu mến và nhiều người biết đến. Hay chỉ đơn giản là vừa giải trí, vừa rèn luyện bản lĩnh sân khấu mà vẫn có được thu nhập.

  • Mức lương: Dao động từ 200-600k/tối
  • Ưu điểm: Công việc nhẹ nhàng, phù hợp với bạn nào có tố chất, đam mê, cũng đồng thời là môi trường tốt cho các bạn trau dồi kĩ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực ca hát.
  • Khuyết điểm: Thường phải trải qua các "bài kiểm tra’ chất giọng khá khắt khe từ các phòng trà. Và nếu bạn chưa từng đi hát thì con đường xin việc sẽ khó khăn lắm đấy!

Kết lại

Trên đây là 9 công việc rất phù hợp với đa số các bạn sinh viên để giúp các bạn trải trang chi phí sinh hoạt đắt đỏ khi sống tại thành phố lớn như TP. HCM hay Hà Nội, đồng thời giúp nâng cao kinh nghiệm thực tế, trang bị những kĩ năng quan trọng bên ngoài giảng đường Đại học. Chúc các bạn sớm tìm được một công việc như ý!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét