Header Ads

Những cách vượt qua cơn buồn ngủ hiệu quả dành cho sinh viên

Tất cả các bạn sinh viên chắc hẳn ai cũng phải gặp những cơn buồn ngủ tấn công trong khi đang học bài, đang nghe giảng bài. Có thể do bạn ngủ chưa đủ giấc, do thức khuya làm thêm, học bài hoặc do ảnh hưởng của thuốc cảm, thuốc chống dị ứng,... Vậy thì các bạn hãy đọc qua bài viết sau đây để biết được những cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ hiệu quả dành cho sinh viên nhé!

1. Uống cà phê – cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ vô cùng hiệu quả

Cà phê là một trong những loại thức uống thơm ngon, hấp dẫn được rất nhiều người yêu thích. Trong cà phê có chứa hàm lượng cao chất caffeine là một chất có tác dụng giúp tỉnh táo, vượt qua cơn buồn ngủ, tăng khả năng tập trung, tinh thần sảng khoái, hăng hái.

Cà phê sẽ giúp bạn tỉnh táo

Cơ chế được giải thích như sau: Khi chất caffeine được đưa vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng chạy lên não, giả dạng chất adenosine và chiếm chỗ của các thụ thể lẽ ra sẽ gắn kết với chúng. Kết quả là, adenosine không gắn được vào thụ thể và trôi nổi xung quanh, vì thế bộ não không nhận được tín hiệu buồn ngủ từ chất adenosine nên bạn sẽ có cảm giác tỉnh táo hơn tức thì. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên lạm dụng cà phê vì sẽ dễ dẫn đến nghiện cà phê đấy nhé!

2. Uống trà – một loại thức uống quen thuộc

Cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ hiệu quả bằng việc uống trà chắc hẳn là một điều khá quen thuộc, nhất là đối với các bạn sinh viên. Trong trà cũng có chứa hàm lượng caffeine ở mức độ trung bình đến khá nên sẽ giúp chúng ta cảm thấy tỉnh táo hơn. Các bạn có thể uống trà đá, trà nóng hoặc trà đường (nếu trà bạn đang dùng quá đậm đặc hoặc quá đắng). Tuy nhiên, bạn nhớ đừng uống nhiều trà vào buổi tối vì sẽ làm cho bạn khó ngủ.

Uống trà thậm chí khiến bạn mất ngủ


3. Nghe nhạc – một cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ rất khoa học

Bạn hãy thử bật một vài bài hát thuộc thể loại nhạc sôi động để khiến bản thân cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn. Tuy nhiên, trước khi thực cách làm này, bạn nên chú ý xung quanh mình có ai cần sự  yên tĩnh hay không nhé! Theo các nghiên cứu chứng minh, nhạc giúp kích thích những chất dopamine trong não sẽ giúp các bạn thấy tỉnh táo hơn, sảng khoái hơn và hăng hái học tập hơn.

Nghe nhạc để đầu óc tỉnh táo hơn

Thể loại nhạc mà các bạn sinh viên nên nghe mỗi khi buồn ngủ nên là những bài nhạc sôi động như rock, pop, disco, dance,... Bạn đừng nên nghe những bài nhạc trữ tình sâu lắng vì sẽ gây phản tác dụng và làm cho bạn buồn ngủ hơn nữa đấy!

4. Tập thể dục nhẹ

Việc tập thể dục nhẹ cũng là cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ rất khoa học. Mỗi khi học bài quá nhiều, quá lâu sẽ dẫn đến những chất acid lactic trong não bị tích tụ lại. Chất này sẽ vừa làm cho bạn cảm thấy nhức mỏi, mệt mỏi, lại vừa làm cho chúng ta có cảm giác buồn ngủ.

Tập thể dục giúp vượt qua cơn buồn ngủ

Chính vì vậy, bạn hãy gác sách vở qua một bên, đứng dậy tập những bài thể dục nhẹ, vận động vùng đầu, cổ, tay, chân, thân mình,... Theo các chuyên gia, hành động này vừa giúp não các bạn thư giãn, vừa giúp tăng hóa chất gay sảng khoái ở trong não bộ. Như thế, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn. Đây cũng là lý do vì sao tất cả các trường học đều áp dụng hình thức tập thể dục giữa giờ.

5. Nói chuyện với bạn bè

Gần như trên 90% các bạn sinh viên chứng minh rằng việc chúng ta nói chuyện, tán gẫu với bạn bè sẽ giúp chúng ta vượt qua cơn buồn ngủ rất hiệu quả. Thay vì cứ mải miết nhìn vào những dòng chữ, những con số, các bạn hãy dành ra vài phút để nói chuyện, bàn tán với nhau về chuyện học hành, gia đình, tình cảm. Những niềm vui, sự chia sẻ và cảm thông sẽ giúp các bạn cảm thấy tỉnh táo và yêu đời hơn.

Những cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ hiệu quả dành cho sinh viên


6. Uống nhiều nước – cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ đơn giản

Không nhiều người biết rằng nước rất hiệu quả có thể giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung hơn. Khi đi học, chỉ một lần ngủ gật trong lớp có thể khiến sự việc học của bạn bị gián đoạn, trong khi một ly nước lạnh lại có thể cứu vãn được tình hình. Nếu uống nước lọc không thì sẽ hơi chán, bạn có thể thêm ít nước cốt chanh chanh, nước cam hoặc quýt vào để cho có chút mùi vị. Việc có thêm hoa quả sẽ kích thích vị giác cũng như sự khát nước khiến bạn muốn uống nhiều nước hơn, đồng thời giúp bạn tỉnh táo hơn.

Uống nhiều nước sẽ giúp tỉnh táo hơn


7. Ăn kẹo bạc hà

Đây là một trong những cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ tỏ ra cũng khá hiệu quả. Các nhà khoa học chứng minh rằng trên 75% những người nhai kẹo bạc hà bao gồm kẹo cao su, kẹo mềm, kẹo dẻo, kẹo cứng,... sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn. Ngoài ra, việc ăn kẹo bạc hà còn giúp bạn có một hơi thở thơm mát để tự tin giao tiếp với mọi người.

Cách giúp chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả


8. Đi tắm

Đ tắm cũng là một trong những cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể thực hiện được khi bạn đang ở nhà hoặc ở phòng trọ. Bạn hãy tạm gác sách vở qua một bên và đi tắm bằng nước mát hoặc nước ấm. Việc đi tắm sẽ giúp toàn bộ hệ thống cơ của bạn được thư giãn, bạn sẽ cảm thấy đỡ căng thẳng, đỡ mệt mỏi và tỉnh táo hơn.

Đi tắm là hết muốn ngủ

Lời kết

Trên đây là những cách giúp vượt qua cơn buồn ngủ dành cho các bạn học sinh, sinh viên hiệu quả nhất đã được nhiều người chứng minh. Điều quan trọng là bạn nên có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc để có sức khỏe. Bởi vì sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, là chìa khóa của mọi sự thành công đấy các bạn!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét