Header Ads

Phương pháp cải thiện điểm số môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia

Kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc Gia là tấm vé hạng sang giúp các bạn học sinh đến với ngôi trường Đại học mơ ước. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm phương pháp học tập cũng như lộ trình ôn luyện môn văn thì 10 giải pháp cải thiện điểm số môn văn sau đây chính là kim chỉ nam cho bạn trong hành trình sắp tới.



1) Đặt mục tiêu rõ ràng

Brian Tracy từng nói rằng: "Bạn từ đâu tới không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là bạn đang đi đâu". Đúng vậy! Trước khi bắt đầu một điều gì đó, bạn nên tự đặt ra mục tiêu cho hành trình mới của mình, mục tiêu càng rõ ràng, bạn càng có động lực tiến về phía trước. 7 điểm, 8 điểm hay 9 điểm đều là những hành trình khác nhau. Từ 5 điểm lên 7 điểm có thể đơn giản, nhưng để đạt được điểm 8, 9 lại là những câu chuyện khác nhau mà đòi hỏi thí sinh phải có sự ôn tập cẩn thận, đầu tư bài viết, chỉn chu trong trình bày. Vậy nên, hãy đặt mục tiêu càng rõ ràng và càng sớm càng tốt.

Mẹo: Sau khi đặt ra một mốc điểm làm mục tiêu cho bản thân, cần đọc kĩ đề minh họa và điểm số chi tiết của từng phần. Ví dụ mục tiêu của bạn là 8 điểm, vậy bạn cần 2.5 điểm phần Đọc hiểu, 1.5 điểm phần Nghị luận xã hội và 4 điểm phần Nghị luận văn học.

2) Đọc kỹ sách giáo khoa trước khi đến lớp


Sách giáo khoa ngữ văn

Đúng vậy! Không phải là bất kỳ bộ tài liệu “thần kỳ” nào khác, sách giáo khoa chính là người bạn đồng hành thân thiết mà ai ai cũng cần có trong kỳ thi này đấy. Việc của bạn bây giờ chỉ là đọc trước nội dung bài học, trả lời các câu hỏi, xem kỹ các chú thích trong bài để đảm bảo bạn sẽ không bỡ ngỡ trước những điều thầy cô sẽ truyền đạt. Ngoài ra, việc đọc kỹ các văn bản thơ văn sẽ giúp bạn làm tốt hơn ở phần Đọc hiểu và Nghị luận văn học.

Mẹo: Đọc, highlight các điểm đặc sắc nội dung và nghệ thuật của từng tác phẩm.

3) Làm quen với đề thi mẫu



“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” - Đây là một câu nói hoàn toàn phù hợp với những ai lựa chọn môn văn là một trong ba môn chính trong khối thi. Không quan trọng là bạn có năng khiếu thế nào, mà hơn hết là bạn đã nắm rõ cấu trúc đề bao nhiêu. Hãy tìm các bộ đề thi từ những năm trước và luyện tập, việc giải lại các đề thi cũ sẽ giúp bạn quen với cấu trúc đề, tự tìm ra phương pháp làm bài phù hợp với bản thân, nếu kết hợp với việc tính thời gian làm bài, bạn sẽ tự căn chỉnh được thời gian cho từng phần khi làm bài.

Mẹo: Thông thường ta sẽ cần 5 phút đầu để đọc đề, 15 phút tiếp theo cho phần Đọc hiểu, 20 phút cho phần Nghị luận xã hội và 60 phút cho phần Nghị luận văn học.

4) Chú ý nghe giảng



Một điều cơ bản nhưng rất quan trọng trong năm học cuối cấp này mà bạn cần ghi nhớ đó là: Đừng bỏ sót một lời giảng nào từ thầy cô. Nó có thể chỉ là một dẫn chứng, một liên hệ so sánh, nhưng không có nó bạn sẽ khó mà có được điểm cao. Chú ý nghe giảng, bạn sẽ chẳng thiệt thòi gì đâu.

Mẹo: Để có thể tập trung hơn, bạn nên chọn vị trí bàn đầu hoặc gần bàn giáo viên và tương tác với giáo viên nhiều hơn để tạo thiện cảm với thầy cô.

5) Luyện viết đều đặn


Phương pháp cải thiện điểm số môn Văn

Bạn từng nghe câu “Văn ôn võ luyện” rồi đúng không? Vậy thì từ hôm nay, hãy chọn ra cho mình một mốc thời gian cố định để luyện viết mỗi ngày. Có thể hôm nay là Đọc hiểu, ngày mai là Nghị luận xã hội và hôm sau lại là Nghị luận văn học. Nhưng hãy cố gắng làm nó đều đặn mỗi ngày. Viết mỗi ngày cũng sẽ giúp bạn cải thiện được khả năng tư duy vấn đề, cách trau chuốt ngôn ngữ, và vô vàn lợi ích khác. Hãy thử ngay hôm nay nhé!

6) Đọc sách như một thói quen


Đọc sách như một thói quen

Phải! Bất kỳ quyển sách nào, với đa dạng thể loại chủ đề, miễn không phải là ngôn tình nhé! (bởi ngôn tình chỉ có tác dụng chính là giải trí, thư giãn chứ không giúp ích bạn nhiều trong việc trau chuốt ngôn từ đâu). Hơn thế nữa, việc đọc sách mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn tưởng: không chỉ nâng cao kiến thức, kích thích não bộ, hoàn thiện kỹ năng viết lách và sau cùng là tạo dựng một thói quen lành mạnh về lâu dài. Dù không phải ai có thói quen đọc sách cũng sẽ thành công, nhưng những người thành công thì đều có thói quen đọc sách.

Mẹo: Bạn nên bắt đầu bằng những loại sách tạo cảm hứng cho bạn, đều đặn mỗi ngày 30 phút, lâu dần sẽ là thói quen.

7) Ghi nhớ nội dung bằng phương pháp sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy - Phương pháp ghi nhớ hiệu quả được sáng tạo bởi tác giả Tony Buzan và đã được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực kiến thức cần được ghi nhớ. Vậy thì bạn hãy thử một lần hệ thống lại toàn bộ tác phẩm qua một sơ đồ tư duy theo ý tưởng của riêng mình xem sao. Chúng mình tin chắc rằng nó không chỉ dễ hiểu, dễ nhớ mà còn giúp bạn nắm vững kiến thức bài học nữa đấy.

Ghi nhớ nội dung bằng phương pháp sơ đồ tư duy


8) Học hỏi kỹ năng làm bài từ những thầy cô, anh chị khóa trước một cách có chọn lọc

Mỗi một giáo viên, mỗi một “tiền bối” sẽ có vô vàn bài học, kinh nghiệm giúp các bạn “vượt ải” dễ dàng hơn đấy. Và cũng như mọi thứ khác, học và thi đều cần một chiến lược. Chiến lược đó sẽ như kim chỉ nam giúp các bạn định hướng bài làm, các mẹo lấy trọn điểm hoặc những lỗi cơ bản mà các thí sinh thường mắc phải.

Mẹo: Thông thường, với bài thi môn Ngữ văn, việc trình bày rõ ràng, sạch sẽ, trả lời đầy đủ và không sai lỗi chính tả sẽ là những bước đầu giúp bạn tạo ấn tượng với giám khảo. Ngoài ra, việc viết đúng và đủ cũng hết sức cần thiết. Và bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cấu trúc của bài văn Nghị luận xã hội cũng như chuẩn bị sẵn các dạng mở bài, kết bài cho phần thi Nghị luận văn học của mình được thuận lợi hơn.

9) Luyện chữ viết

Một điều tưởng chừng như hiển nhiên như không phải ai cũng may mắn có một chữ viết dễ đọc. Và nếu bạn không thuộc số đó, hãy cố gắng luyện viết sao cho thật rõ ràng nhất. Tránh viết quá to, quá nhỏ hoặc khoảng cách giữa các chữ là quá gần hoặc quá xa. Tất cả đều nên giữ ở mức hài hòa cân đối sẽ giúp bài thi của bạn được hoàn thiện. Chữ viết có thể không đẹp nhưng phải là dễ đọc, rõ ràng nhé.

10) Hãy để môn văn trở thành một môn học thú vị

Bằng cách nào cơ chứ? Đơn giản thôi, đầu tiên là tập trung nghe giảng, sau đó là tương tác với giáo viên. Thật ra nếu bạn chịu để ý, thì môn Văn cũng có kha khá vấn đề để thảo luận ở mỗi tiết, mỗi bài. Ví dụ như về tác giả, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao phần lớn tác giả có quê quán ở Huế lại viết bài đậm chất trữ tình, nên thơ và lãng mạn hơn hẳn? Và đó chỉ là một ví dụ nhỏ, trong thế giới văn học còn vô số vấn đề bạn cần tìm hiểu và chiêm nghiệm, thưởng thức đấy.

Phương pháp cải thiện điểm số môn Văn trong kỳ thi THPT


Lời kết: Vậy là qua bài viết trên, bạn đã tìm được 10 phương pháp cải thiện điểm số môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc Gia. Chúng mình mong rằng những giải pháp này sẽ hữu ích cho những ai đang loay hoay tìm kiếm phương pháp cho chính mình.

Chúc các bạn học tốt và hoàn thành xuất sắc bài thi THPT Quốc Gia sắp tới!

>> Xem thêm: Cách vượt qua nỗi buồn trong học tập

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét