Header Ads

Top 3 thủ thuật giúp sinh viên vượt qua phần mềm Turnitin dễ dàng

Một sự thật mà hầu như bất cứ ai cũng có thể nhận ra - thành tích học tập của sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng phụ thuộc chặt chẽ vào điểm của các bài tập viết hay luận văn, thứ quyết định thành tích học tập của sinh viên vào cuối mỗi kỳ học. 

Thủ thuật giúp vượt qua phần mềm Turnitin dễ dàng 2019
Ảnh 1. Kì học nào cũng phải đau đầu với cái Turnitin này.

Không may cho các bạn sinh viên, rất nhiều những bài luận văn ở trường Đại học đã trở thành những thách thức thực sự bất kể trình độ và hiểu biết của người viết. Lý do là vì chúng yêu cầu quá nhiều thời gian và sự tập trung. Điều này khiến cho những người trẻ - vốn chưa bao giờ được coi là "tập trung", thực sự gặp khó khăn bởi bản tính "nước đến chân mới nhảy".

Mình có thể dám chắc rằng không có sinh viên nào chưa bao giờ sao chép văn bản khi viết một bài luận hoặc một bài viết học thuật để cố gắng gửi nó đúng hạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với việc "copy-paste". 

Hiện nay, tính nguyên gốc của văn bản là một trong những yếu tố đánh giá hàng đầu cho mỗi bài luận văn. Và các bạn sinh viên đừng chỉ vì muốn làm qua loa cho xong hay chạy deadline mà nhận một điểm F vào bảng điểm.

Turnitin là gì?


Turnitin là một phần mềm kiểm tra đạo văn chuyên nghiệp đang được sử dụng rất phổ biến tại các trường Đại học trên thế giới. Lý do Turnitin ra đời là để đảm bảo tính nguyên bản - điều đồng nghĩa với điểm số cao hơn. Rất nhiều các trường Đại học ở Việt Nam như ĐH Kinh tế Quốc Dân, ĐH Hoa Sen, ĐH Sư phạm Hà Nội... và đã đạt được những hiệu quả nhất định. 

Thủ thuật giúp vượt qua phần mềm Turnitin dễ dàng 2019
Ảnh 2. Thường thi giảng viên sẽ check Turnitin giúp sinh viên, tuy nhiên điều này khá mất thời gian.

Thế nhưng mình chắc rằng vẫn còn không ít bạn sinh viên muốn tìm cách qua mặt phần mềm này, dù điều này là rất không nên. Trước khi tìm hiểu những thủ thuật giúp bài viết của các bạn được submitted trên Turnitin, hãy cùng điểm qua cách phần mềm này hoạt động nhé!

Turnitin hoạt động như thế nào?

Turnitin cũng hoạt động theo cùng một thuật toán như các công cụ kiểm tra khác như Copyscape hay Plagrism Checker X. Khi một giảng viên tải lên một tài liệu, hệ thống sẽ phân tích tất cả các phần của nó và tìm kiếm bất kỳ sự tương đồng với các tài liệu có sẵn khác, sau đó chương trình này sẽ highlight các phần phù hợp và đưa ra đánh giá tổng thể về tính nguyên bản của văn bản.

Điều quan trọng mà các bạn cần lưu ý là chương trình có thể tìm kiếm và đưa ra các so sánh khác nhau tùy theo cách cài đặt mà giảng viên sử dụng. Nó có nghĩa là gì? Ví dụ: Giảng viên cài đặt cụm từ dài hơn một số lượng từ nhất định mới bị tính là đạo văn, điều đó có nghĩa là một trích dẫn bao gồm ít từ trùng lặp hơn sẽ không góp phần vào mức độ đánh giá.

Vượt qua kiểm tra Turnitin như thế nào?

Thông thường tại các trường Đại học ở Việt Nam, bài viết sẽ được đánh giá là ĐẠT nếu tỷ lệ đạo văn dưới 15% hoặc 18%. Có nghĩa là nếu tỷ lệ đạo văn của bài luận văn bạn viết ở mức đúng 18% cũng bị tính là KHÔNG ĐẠT

Dưới đây là một số kinh nghiệm của bản thân cũng như vài thủ thuật mình sưu tầm được để giúp các bạn sinh viên vượt qua kiểm tra đạo văn Turnitin.

1. Paraphrasing

Paraphrasing có thể hiểu là viết lại bằng ngôn từ khác nhưng vẫn giữ nguyên ý chính. Đây là cách hiệu quả và an toàn nhất để đảm bảo cho bài luận văn của bạn có thể được thông qua. Về bản chất, Turnitin chỉ là một hệ thống so sánh văn bản - hay nói cách khác nó chỉ có thể nhận "mặt chữ". Dĩ nhiên đâylà một cách làm đòi hỏi khá nhiều công sức và thời gian. Nhưng nó vẫn tốt hơn việc bạn tạo ra một nội dung mới 100% mà chưa chắc đã được đánh giá tốt.

2. Hãy nhớ trích dẫn nguồn

Chẳng có ai cấm việc bạn tham khảo tài liệu hay bài nghiên cứu của người khác để viết bài của mình cả. Điều đó thậm chí còn đuợc khuyến khích khi mà các bài luận văn, bài nghiên cứu có nhiều tài liệu tham khảo (References) thường được đánh giá khá cao bởi nó chứng tỏ người viết đã bỏ công sức tìm đọc tài liệu và hiểu về những điều họ viết. Tuy nhiên, đừng quên trích dẫn nguồn của những tài liệu chính quy ấy bên dưới bài luận. Nếu bạn làm đúng thì sẽ không bị tính là một lỗi đạo văn trong Turnitin.

3. Các dịch vụ chính sửa luận văn thuê

Hiện nay có vô số dịch vụ viết và chỉnh sửa luận văn mọc lên để giúp các bạn sinh viên hoàn thành bài luận cuối kỳ một cách tốt nhất. Cá nhân mình không khuyến khích các bạn sử dụng những dịch vụ này quá nhiều, lý do tại sao thì ai cũng hiểu. Nhưng nếu tình huống quá gấp rút, bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào họ. Nhiều cửa hàng Photocopy gần các trường Đại học hiện nay cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ chỉnh sửa Turnitin với giá rất rẻ. Nếu sau nhiều lần check mà vẫn không qua được Turnitin bạn có thể nhờ họ giúp đỡ.

Lời kết

Nhìn chung, việc làm luận văn cuối kỳ là một hình thức đánh giá sinh viên của các trường Đại học - Cao đẳng. Do vậy, lời khuyên của mình cho các bạn là hãy hoàn thành bài luận văn bằng chính sức lực của mình, đừng quá phụ thuộc vào việc sao chép của người khác. 

Một bài luận văn xuất sắc phải toát lên được ý tưởng của bạn, cách nhìn của cá nhân bạn đối với sự việc. Nếu có muốn sao chép thì cũng nên bỏ ra chút nỗ lực chỉnh sửa, chỉn chu lại chứ đừng dùng những mánh khóe của hội "mũ đen". Dù gì mình cũng chúc các bạn vượt qua kiểm tra Turnitin thành công và đạt được kết quả học tập thật tốt nhé!

>> Xem thêm: Cách biến chiếc USB trở thành chìa khóa mở máy tính

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét