Header Ads

15 ý tưởng kinh doanh ít vốn mà hiệu quả dành cho sinh viên

Quãng thời gian học Đại học có thể được coi là một trong những thời điểm đẹp nhất của cuộc đời mỗi người. Tràn chề nhiệt huyết, không ngại khó ngại khổ, không sợ thất bại, đó là những điều thường thấy ở các bạn sinh viên ngày nay. Đối với những bạn trẻ có “máu làm giàu”, đây chính là thời gian lý tưởng để bắt đầu khởi nghiệp và khám phá giới hạn của bản thân.

Trên thực tế có rất nhiều cách để sinh viên có thể bắt đầu sự nghiệp của mình mà không tốn quá nhiều thời gian và chi phí. Dưới đây là 15 ý tưởng kinh doanh ít vốn nhiều lời dành cho sinh viên muốn tìm kiếm trải nghiệm và tăng thêm thu nhập cho bản thân.


Ý tưởng kinh doanh ít vốn nhiều lời sinh viên nên thử


Kinh doanh hàng Secondhand

Mua và bán lại đồ cũ là một cách thức cực kỳ đơn giản và hiệu quả để kiếm thêm thu nhập ngay từ khi còn đang ngồi trên giảng đường Đại học. Hơn nữa, vì là hàng secondhand nên chi phí bỏ ra ban đầu để kinh doanh cũng thấp hơn nhiều so với hàng mới. Các bạn sinh viên có thể tận dụng các forum, group trên mạng xã hội để rao bán đồ của chính mình, đồng thời tìm kiếm thu mua những đồ dùng cũ còn tốt để bán lại cho những người có nhu cầu. Một điều quan trọng mà bạn cần chú ý là chất lượng của sản phẩm. Bạn nên kiểm tra kĩ tình trạng của sản phẩm khi thu mua để tránh tình trạng rước một mớ “rác” về nhà mà chẳng bán được lại cho ai.

Kinh doanh cây cảnh mini

Với một tâm hồn thánh thiện, yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên thì chẳng có lý do gì bạn có thể ngoảnh mặt làm ngơ với những chậu cây cảnh mini đáng yêu như thế này cả.

15 ý tưởng kinh doanh ít vốn mà hiệu quả dành cho sinh viên Đại học
Ảnh 1. Kinh doanh cây cảnh mini là một lựa chọn không tồi dành cho sinh viên.

Số vốn bỏ ra ban đầu không nhiều bởi giá thành cây mini khá thấp, tất cả những gi bạn cần làm là học cách chăm sóc chúng hiệu quả, đồng thời tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu: đó có thể là cá nhân, cũng có thể là những quán café, những công ty muốn mang màu xanh vào bên trong phòng làm việc… Nhìn xa hơn, bạn có thể mở lớp dạy cách chăm sóc cây cảnh mini dành cho những người có chung niềm đam mê và cung cấp cho họ hạt giống cũng như dụng cụ cần thiết để thực hành.

Kinh doanh đồ ăn online

Ý tưởng kinh doanh tuyệt vời dành cho những “siêu đầu bếp” khéo tay hay làm (và cả những tâm hồn ăn uống) để vừa có thể thỏa mãn đam mê vừa kiếm ra tiền. Dạo gần đây mình thấy khá nhiều bạn sinh viên bắt đầu làm bánh để bán quanh trường học hoặc nơi ở. Cá nhân mình thấy đây quả thực là một ý tưởng “dễ chơi – dễ trúng thưởng”, bởi chi phí nguyên liệu bỏ ra rất thấp, bạn có thể nhận order từ ngày hôm trước và chuẩn bị đồ ăn từ sáng sớm để ship trong ngày cho khách hàng. Trường hợp xấu nhất nếu khách có lỡ hủy đơn thì cùng lắm ta lại…ngả hết ra chén.

Kinh doanh thời trang, phụ kiện online

Lĩnh vực thời trang và phụ kiện đang được khá nhiều bạn nữ lựa chọn bởi vốn bỏ ra không nhiều mà lợi nhuận phải nói là “siêu khủng khiếp”. Bạn có thể lựa chọn giữa việc nhập hàng về kho của mình để bán hoặc nhận order của khách trước khi nhập hàng. Các mối sỉ quần áo bây giờ mọc lên như nấm nên không khó để bạn tìm được một nhà cung cấp tốt. Chợ Đồng Xuân, chợ Ninh Hiệp là những địa điểm không thể không kể đến của dân buôn quần áo. Chỉ cần dành ra một ngày đi tìm hiểu là bạn có thể tìm ra vô số mẫu quần áo đẹp với mức giá rẻ đến khó tin.

Kinh doanh quần áo nữ order qua taobao, alibaba, 1688
Ảnh 2. Kinh doanh quần áo Order vừa không mất vốn mà hình ảnh lại đẹp mắt thế này ai lại không muốn.

Về việc quảng bá cho shop thời trang, hãy lập một Facebook page, cửa hàng Instagram và shop trên một số trang TMĐT nổi tiếng như Lazada, Shopee để bắt đầu kinh doanh. Nhờ người thân, bạn bè giới thiệu shop cũng là một cách đơn giản để mở rộng danh tiếng cửa hàng online của bạn.

Kinh doanh sách và tài liệu học tập

Đối với học sinh, sinh viên thì sách và tài liệu học tập là một phần không thể thiếu trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Bạn có thể tận dụng cơ hội này bằng cách sưu tầm (xin hoặc mua lại) các sách báo, tài liệu hay cho từng lĩnh vực và bán lại cho các sinh viên khóa dưới vào đầu năm học hoặc mùa thi cử. Vốn phải bỏ ra sẽ là cực kì thấp nhất là khi bạn khéo xin xỏ từ bạn bè hoặc anh chị khóa trước, chỉ có điều bạn cần chú ý tìm kiếm những đầu sách hay nhất để tránh tình trạng tồn kho khi mà có những tài liệu chẳng ai quan tâm. Cá nhân mình thấy bán đề cương môn học với giải bài tập vào mùa ôn thi là lời nhất, cũng kiếm được kha khá tiền để học lại môn.

Kinh doanh đồ handmade - Ý tưởng kinh doanh ít vốn mà hiệu quả

Kinh doanh đồ handmade ít vốn nhiều lời
Ảnh 3. Kinh doanh đồ handmade đem lại lợi nhuận khủng cho không ít bạn trẻ.

Ý tưởng không thể bỏ qua dành cho các bạn trẻ khéo tay hay làm với số vốn bỏ ra ít nhưng lợi nhuận thì không nhỏ chút nào. Từ vài trăm nghìn tiền nguyên liệu, bạn có thể tạo ra hàng chục sản phẩm dễ thương và đăng bán chúng trong các cộng đồng online như Facebook, Instagram hay Lozi. Hãy chú trọng đến chất lượng sản phẩm và dành nhiều thời gian cho việc quảng bá shop. Khi đã có danh tiếng trong làng đồ handmade, bạn hoàn toàn có thể mở những lớp học làm đồ Handmade và kiếm thêm nguồn thu nhập lớn từ chính niềm đam mê của mình.

Kinh doanh đặc sản quê hương

Không gì tuyệt vời hơn việc mang đặc sản quê hương mình và khoe với lũ bạn ở lớp Đại học: “ Ê chúng mày đã ăn xíu páo Nam Định bao giờ chưa?”, và thế là chúng nó nhao nhao lên mỗi đứa ra chỗ bạn xin một chiếc, chẳng mấy chốc mà hết veo. HÌnh thức kinh doanh này sẽ phù hợp với những bạn thường xuyên về nhà hoặc quê ở những tỉnh lân cận Hà Nội, TP. HCM bởi sẽ hạn chế được việc thời gian vận chuyển quá lâu làm đồ ăn bị hỏng.

Bạn có thể nhận order từ ngày hôm trước, sau đó về nhà mua đồ hoặc nhờ người gửi lên nơi học. Thế là bạn đã có đặc sản quê hương để gửi cho khách hàng cho nhu cầu  vào hôm sau rồi. Còn nếu bạn có thể tự tay làm được những món ăn ngon đặc trưng của vùng miền thì không còn gì có thể cản bước bạn trở thành đại gia chốn Hà Thành với ý tưởng kinh doanh ít vốn này nữa rồi.

Dịch vụ gia sư – dạy kèm

Gia sư có lẽ là một trong những công việc phổ biến nhất mà các sinh viên đại học thường tìm kiếm để tăng thêm thu nhập hàng tháng. Tất cả những gì bạn cần làm là sử dụng vốn kiến thức đã tích lũy mười mấy năm ăn học của mình để truyền lại cho người khác. Học trò của bạn có thể là những em nhỏ còn đang học đếm, học sinh trung học hay chính những bạn đồng trang lứa cần bổ túc một môn học nào đó. Đa phần sinh viên hiện nay tìm kiếm công việc gia sư qua các trung tâm môi giới đang mọc lên như nấm ở Hà Nội và TP. HCM, dù vậy, hãy cảnh giác và tham khảo kĩ những người đi trước để tránh tình trạng “tiền mất tật mang” khi bắt tay với các trung tâm này nhé.

Dịch vụ sửa chữa đồ điện tử

Sửa chữa đồ điện tử là một công việc rất phù hợp đối với những bạn sinh viên học ngành Kĩ thuật. Nhìn chung, số vốn ban đầu cần cho dụng cụ sửa chữa là không đáng kể. Bạn có thể bắt đầu bằng việc sửa chữa đồ miễn phí cho những người sống ở khu vực lân cận để tạo uy tín, trước khi bắt đầu quảng bá dịch vụ của mình rộng hơn và kiếm được tiền thù lao mỗi lần được nhờ cậy.

Dịch vụ trông trẻ

Nhịp sống xã hội ngày càng bận rộn khiến cho các bậc phụ huynh có ít thời gian hơn để chăm sóc cho con cái của họ, nhất là trẻ nhỏ dưới 7 tuổi lại càng cần được trông nom. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên yêu mến trẻ con có thể kiếm thêm thu nhập bằng việc chăm nom, nấu ăn cho các bé, dạy vẽ, viết, hay chơi cùng các bé lúc bố mẹ vắng nhà.

Kiếm tiền từ viết blog

Nếu bạn có đam mê hay có tài năng về một lĩnh vực nào đó, đừng ngần ngại chia sẽ những hiểu biết, kinh nghiệm quý giá ấy cho người khác bằng việc viết blog. Trên thực tế, tiền quảng cáo từ affliate marketing hay quảng cáo PPC (Google Adsense là một ví dụ) có thể đem lại nguồn thu nhập thụ động vô hạn nếu bạn làm đúng cách.

Viết Blog có thể tạo cho sinh viên thu nhập thụ động
Ảnh 4. Một Blog với lượng traffic cao có thể trở thành nguồn thu nhập thụ động tuyệt vời cho bạn.

Một newbie blogger hoàn toàn có thể khởi đầu với những nền tảng dễ sử dụng và miễn phí như Blogger hay Wordpress trước khi đầu tư cho mình tên miền riêng. Một điều quan trọng cần chú ý đó là hãy học cách tối ưu trang blog và bài viết của mình để người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm được chúng trên Google nhé!

Xây dựng trang Youtube

Cũng giống như Blog, Youtube là nơi mà bạn có thể thoải mái sống cùng những sở thích của mình đồng thời nhận được tiền hoa hồng vô hạn từ quảng cáo Youtube, chỉ khác là thay vì sử dụng câu từ, bạn sẽ chia sẻ mọi thứ qua các video clip. Không thể phủ nhận việc xây dựng một cộng đồng subscribers trên Youtube không phải là chuyện đơn giản, nhưng thành quả nó mang lại thì thật không thể coi thường. Hãy chú trọng vào chất lượng nội dung và kiên trì xây dựng trang của bạn để có thể đạt được mốc cho phép kiếm tiền từ Youtube nhé!

Viết ứng dụng di động

Nếu bạn có khả năng lập trình tốt, đừng ngần ngại bắt tay cùng nhóm bạn để viết ra những ứng dụng di động thú vị cho hệ điều hành Android và iOS. BIết đâu bạn có thể trở thành một Nguyễn Hà Đông thứ hai với cơn sốt Flappy Bird. Tất nhiên để có thể tự mình viết apps bạn cần có kha khá kiến thức chuyên môn, do vậy công việc này sẽ phù hợp hơn với những bạn sinh viên học các ngành Kĩ thuật liên quan đến lập trình.

Xuất bản E-book

Một ngòi bút sắc bén là tất cả những gì bạn cần có để tạo ra nguồn thu nhập thu động cho bản thân. MIễn là bạn không đạo văn, cuốn E-Book của bạn có thể được đăng bán trên Amazon Kindle và đem về thu nhập với mỗi lượt tải.  Dĩ nhiên bạn cũng cần dành nhiều thời gian để trau chuốt nội dung cuốn sách cũng như chú ý đến việc quảng bá cho đầu sách của mình trên các Forum, Group mạng xã hội hoặc các trang TMĐT hàng đầu. Đây là được đánh giá là một ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng sẽ tốn kha khá công sức của bạn.

Trở thành một Social Influencer

Thuật ngữ Social Media Influencer hay Key Opinion Leaders (KOLs)  có lẽ đã không còn quá xa lạ với chúng ta ngày nay. Nếu bạn sở hữu một lượng fan hùng hậu trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter, đây chính là cơ hội vàng để có thể kiếm thêm thu nhập từ việc quảng cáo, PR sản phẩm.

Ý tưởng trở thành một KOLs
Ảnh 5. Soobin Hoàng Sơn là một trong những đại diện cho nhãn hàng Samsung tại Việt Nam.

Các nhãn hàng luôn sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để các KOLs đăng những review có cánh về sản phẩm của họ. Tùy vào mức độ ảnh hưởng của bạn mà mức thù lao bạn nhận được sẽ khác nhau, dao động từ vài trăm nghìn đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi status quảng bá.

Lời kết

Nhìn chung, câu chuyện khởi nghiệp ngay từ khi còn là sinh viên không phải là mới tại Việt Nam. Ngay cả khi bạn không phải là một sinh viên Kinh tế mà có máu kinh doanh trong người, đừng ngần ngại đứng lên làm một điều gì đó, có thể là vì tiền, nhưng quan trọng hơn, bạn sẽ có những trải nghiệm đáng quý để quãng thời gian trên giảng đường Đại học của mình trở nên ý nghĩa nhất. 

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!

>> Xem thêm: 7 lời khuyên giá trị cho sinh viên khi tìm việc làm

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét