Header Ads

Hướng dẫn sử dụng SDL Trados Studio cho người mới bắt đầu

Dịch thuật ngày nay không còn là câu chuyện về việc mò mẫm những cuốn từ điển hàng nghìn trang mỗi khi gặp một từ mới. Với sự ra đời của các phần mềm hỗ trợ dịch như Trados Studio, memoQ Translator Pro hay Smartcat, các dịch giả cũng như doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Dưới đây là bài viết Hướng dẫn sử dụng SDL Trados Studio cho người mới bắt đầu tiếp cận phần mềm này.

SDL Trados Studio là gì?

SDL Trados Studio là một bộ công cụ hỗ trợ dịch tài liệu, được biết đến là phiên bản hiện đại hơn của Translator Workbench, phát triển bởi công ty GmbH tại Stuttgart, Đức vào năm 1994. Phần mềm này được coi là số một trong thị trường phần mềm dịch, hỗ trợ cho hầu hết các nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật bao gồm các freelancers, công ty dịch vụ ngôn ngữ, các viện nghiên cứu học thuật...

Bên cạnh SDL Trados, SDL còn tập trung phát triển một số công cụ khác như  SDL MultiTerm, SDL Language Cloud và SDL Passolo.

Hướng dẫn sử dụng SDL Trados Studio cho người mới bắt đầu



Tính năng hỗ trợ dịch thuật của Trados Studio

Khảo sát về năng suất của các công ty lớn khi áp dụng phần mềm SDL Trados Studio cho thấy họ đã giảm được tới 50% thời gian dành cho việc biên dịch, tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian, tiền bạc cho công ty nói chung và các biên dịch viên nói riêng.

Vậy đâu là điều đã tạo nên sự khác biệt cho phần mềm ưu việt này? Các bạn hãy cùng mình điểm qua một số tính năng tuyệt vời của Trados.
  • Tự động gợi ý những câu có sự trùng lặp giúp biên dịch viên dễ dàng lựa chọn và tiết kiệm thời gian.
  • Trados tự động đưa một câu đã dịch vào bộ nhớ và đưa ra kết quả khi có câu tương tự để tránh việc dịch một câu hai lần
  • Tính năng WinAlgin cho phép khớp những văn bản đã dịch mà không dùng Trados với kho dữ liệu của phần mềm này
  • Tình năng Concordance giúp người dùng tìm lại tài liệu đã dịch và hiển thị cả câu có từ cần dịch trong trường hợp bạn đã dịch từ rất tốt nhưng không nhớ chính xác
  • Cảm ngữ cảnh: khi người dùng gõ 1 – 2 chữ cái đầu, SDL Trados tự động hiển thị từ gợi ý với độ chính xác cao và biên dịch viên chỉ cần nhấn Enter.
  • Auto-save phần đã dịch phòng trường hợp đột ngột sập nguồn.

Hướng dẫn sử dụng SDL Trados Studio

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng Trados, bạn có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn tải và cài đặt SDL Trados Studio 2019 để download phần mềm về máy tính miễn phí. 

Dưới đây là video hướng dẫn sử dụng một số tính năng cơ bản trong SDL Trados Studio, các bạn nên xem kỹ và kết hợp thực hành để đạt được hiệu quả tốt nhất!



Chúc các bạn tải phần mềm thành công và sớm thành thạo trong việc sử dụng SDL Trados!

Đăng Nhận Xét

0 Nhận xét